joker gaming
joker gaming joker gaming
slotxo slotxo
pg slot pg slot

GameMaker Studio 2

Game Maker คือชุดของเอ็นจิ้นเกมข้ามแพลตฟอร์ม

GameMaker (แต่เดิมคือ Animo และต่อมา Game Maker จนถึงปี 2011) คือชุดของเอ็นจิ้นเกมข้ามแพลตฟอร์มที่สร้างโดย Mark Overmars ในปี 1999 และพัฒนาโดย YoYo Games ตั้งแต่ปี 2007 การทำซ้ำครั้งล่าสุดคือ GameMaker Studio 2 ซึ่งเปิดตัวในปี 2017

GameMaker รองรับการสร้างเกมข้ามแพลตฟอร์มและวิดีโอเกมหลายประเภทโดยใช้ภาษาการเขียนโปรแกรมแบบลากและวางแบบกำหนดเองหรือภาษาสคริปต์ที่เรียกว่า Game Maker Language ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาเกมขั้นสูงที่ไม่สามารถสร้างขึ้นได้เพียง โดยใช้คุณสมบัติการลากและวาง GameMaker เดิมได้รับการออกแบบมาเพื่อให้โปรแกรมเมอร์คอมพิวเตอร์มือใหม่สามารถสร้างเกมคอมพิวเตอร์ได้โดยไม่ต้องมีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมมากนักโดยใช้การกระทำเหล่านี้ ซอฟต์แวร์เวอร์ชันล่าสุดยังเน้นไปที่การดึงดูดนักพัฒนาขั้นสูงอีกด้วย

ภาพรวม

game maker

GameMaker มีไว้สำหรับสร้างเกมที่มีกราฟิก 2D เป็นหลัก ทำให้สามารถใช้กราฟิกแรสเตอร์ กราฟิกแบบเวกเตอร์ (ผ่าน SWF) และแอนิเมชั่นโครงกระดูก 2 มิติ (ผ่านกระดูกสันหลังของซอฟต์แวร์ลึกลับ) ได้ตั้งแต่แกะกล่อง ทางเข้าxo ไลบรารีมาตรฐานขนาดใหญ่สำหรับการวาดภาพกราฟิกและ 2D primitives แม้ว่าซอฟต์แวร์จะอนุญาตให้ใช้กราฟิก 3D ได้อย่างจำกัด แต่สิ่งนี้จะอยู่ในรูปแบบของบัฟเฟอร์จุดยอดและฟังก์ชันเมทริกซ์ ซึ่งไม่ได้มีไว้สำหรับผู้ใช้มือใหม่

เอ็นจิ้นใช้ Direct3D บน Windows, UWP และ Xbox One; OpenGL บน macOS และ Linux; OpenGL ES บน Android และ iOS, WebGL หรือผ้าใบ 2d บน HTML5 และ API ที่เป็นกรรมสิทธิ์บนคอนโซล

องค์ประกอบหลักของเอ็นจิ้นคือ IDE ที่มีตัวแก้ไขในตัวสำหรับกราฟิกแรสเตอร์ การออกแบบระดับ การเขียนสคริปต์ เส้นทาง และเฉดสี (GLSL หรือ HLSL) สามารถใช้ฟังก์ชันเพิ่มเติมในภาษาสคริปต์ของซอฟต์แวร์หรือส่วนขยายเฉพาะแพลตฟอร์มเฉพาะ ใน GameMaker Studio 2 คุณสามารถเลือกว่าจะส่งออกเกมเป็นโปรแกรมติดตั้ง NSIS หรือไฟล์ .zip ที่มีเกม ไฟล์ data.win และไฟล์ใดๆ ที่เพิ่มไว้ใต้แท็บ “ไฟล์ที่รวม” ในตัวแก้ไข

แพลตฟอร์มที่รองรับ

GameMaker รองรับการสร้างสำหรับ Microsoft Windows, macOS, Ubuntu, HTML5, Android, iOS, Amazon Fire TV, Android TV, Raspberry Pi, Microsoft UWP, PlayStation 4, Nintendo Switch และ Xbox One; ประกาศรองรับ PlayStation 5 และ Xbox Series X|S ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

ในอดีต GameMaker สนับสนุนการสร้างสำหรับ Windows Phone (เลิกใช้งานใน UWP), Tizen, PlayStation 3 และ PlayStation Vita (ไม่รองรับใน GMS2 “ส่วนใหญ่ด้วยเหตุผลทางธุรกิจ”)

การสนับสนุน PlayStation Portable แสดงให้เห็นในเดือนพฤษภาคม 2010 แต่ไม่เคยเปิดเผยต่อสาธารณะ

ระหว่างปี 2550 ถึง พ.ศ. 2554 YoYo Games ได้ดูแลปลั๊กอินเว็บเพลเยอร์แบบกำหนดเองสำหรับเกม GameMaker ก่อนปล่อยเป็นโอเพ่นซอร์สกลางปี ​​2554 และในที่สุดก็เลิกใช้การส่งออก HTML5 แทน

ก่อนส.ค. 2021 ผู้ใช้จำต้องได้รับใบอนุมัติแบบซื้อครั้งเดียวสำหรับหนึ่งในห้าแพลตฟอร์มที่แตกต่าง ไม่รวมคอนโซล ขึ้นกับแพลตฟอร์มแผนการที่อยากเผยแพร่ (อย่างเช่น เดสก์ท็อปหรือโทรศัพท์เคลื่อนที่) จะต้องมีใบอนุมัติทุกปีเพื่อเผยแพร่สำหรับคอนโซล ซึ่งรวมอยู่ในใบอนุมัติ Ultimate รายปีที่ครอบคลุมทุกสิ่งทุกอย่างซึ่งครอบคลุมแพลตฟอร์มที่รองรับทั้งหมดทั้งปวง Yoyo Games ประกาศเปลี่ยนวิธีการผลิใบอนุญาตในสิงหาคม 2564

ทำให้สามารถใช้ GameMaker ได้ฟรีในการเรียนรู้ และขจัดตัวเลือกการซื้อครั้งเดียวทิ้ง แต่กลับลดความซับซ้อนของรูปแบบใบอนุญาตให้เหลือเพียง 2 ระดับ ชั้นหนึ่งรองรับการเผยแพร่บนแพลตฟอร์มที่ไม่ใช่คอนโซลทั้งหมด สล็อตxo และระดับที่สูงกว่าซึ่งเพิ่มในการสนับสนุนการเผยแพร่แพลตฟอร์มคอนโซลในอัตราที่ต่ำกว่าใบอนุญาต Ultimate ก่อนหน้า การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ได้รับความช่วยเหลือจากการลงทุนทางการเงินของ Opera ใน YoYo Games เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ใช้ GameMaker

ประวัติ Game Maker

game maker

GameMaker ได้รับการพัฒนาโดย Mark Overmars โปรแกรมเปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2542 ภายใต้ชื่อ Animo (ในขณะนั้น เป็นเพียงเครื่องมือกราฟิกที่มีความสามารถในการเขียนสคริปต์ด้วยภาพที่จำกัด) เวอร์ชันแรกของโปรแกรมได้รับการพัฒนาในเดลฟี

รุ่นต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น Game Maker และซอฟต์แวร์มุ่งสู่การพัฒนาเกม 2D ที่มีวัตถุประสงค์ทั่วไปมากขึ้น

เวอร์ชัน 5.0 และต่ำกว่านั้นเป็นซอฟต์แวร์ฟรีแวร์ เวอร์ชัน 5.1 แนะนำค่าธรรมเนียมการลงทะเบียนเพิ่มเติม เวอร์ชัน 5.3 (มกราคม 2547) ได้แนะนำคุณลักษณะใหม่จำนวนหนึ่งสำหรับผู้ใช้ที่ลงทะเบียน รวมทั้งระบบอนุภาค เครือข่าย และความเป็นไปได้ในการขยายเกมโดยใช้ DLL

เวอร์ชัน 6.0 (ตุลาคม 2547) ได้แนะนำฟังก์ชันการทำงานที่จำกัดสำหรับการใช้กราฟิก 3 มิติ เช่นเดียวกับการย้ายไปป์ไลน์การวาดของรันไทม์จาก VCL ไปยัง DirectX

ความสนใจของสาธารณชนที่เพิ่มขึ้นทำให้ Overmars ขอความช่วยเหลือในการขยายโปรแกรม ซึ่งนำไปสู่การเป็นพันธมิตรกับ YoYo Games ในปี 2550 จากจุดนี้เป็นต้นไป YoYo Games จัดการเรื่องการพัฒนาในขณะที่ Overmars ยังคงดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการบริษัทคนหนึ่งของบริษัท เวอร์ชัน 7.0 เป็นเวอร์ชันแรกที่ปรากฏภายใต้ความร่วมมือนี้

โปรแกรมเวอร์ชั่นแรกที่เข้ากันได้กับ macOS เปิดตัวในปี 2009 อนุญาตให้สร้างเกมสำหรับสองระบบปฏิบัติการโดยมีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย

เวอร์ชัน 8.1 (เมษายน 2554) เปลี่ยนชื่อเป็น GameMaker (ไม่มีช่องว่าง) เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสน กับซอฟต์แวร์ Game-Maker ปี 1991 เวอร์ชันนี้มีการเขียนรันไทม์ใหม่ใน C ++ เพื่อจัดการกับข้อกังวลด้านประสิทธิภาพ[failed verification][contradictory] กับเวอร์ชันก่อนหน้า

กันยายน 2011 พบกับการเปิดตัวครั้งแรกของ “GameMaker: HTML5” – ซอฟต์แวร์เวอร์ชันใหม่ที่มีความสามารถในการส่งออกเกมสำหรับเว็บเบราว์เซอร์พร้อมกับเดสก์ท็อป

GameMaker: Studio เข้าสู่เบต้าสาธารณะในเดือนมีนาคม 2555 และเพลิดเพลินกับการเปิดตัวเต็มในเดือนพฤษภาคม 2555 แพลตฟอร์มที่รองรับเบื้องต้น ได้แก่ Windows, Mac, HTML5, Android และ iOS มีการแนะนำแพลตฟอร์มและคุณสมบัติเพิ่มเติมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สล็อต ปลายปี 2555 มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นจากมาตรการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์สำหรับผู้ใช้ที่ถูกกฎหมายบางคน

ในเดือนกุมภาพันธ์ 2558 Playtech เข้าซื้อกิจการ GameMaker ร่วมกับ YoYo Games ประกาศทำให้มั่นใจได้ว่า GameMaker จะได้รับการปรับปรุงเพิ่มเติมและระบุแผนการที่จะดึงดูดกลุ่มประชากรในวงกว้างขึ้นรวมถึงนักพัฒนาขั้นสูง

พฤศจิกายน 2559 เปิดตัว GameMaker Studio 2 เบต้าครั้งแรก พร้อมเปิดตัวเต็มในเดือนมีนาคม 2017 เวอร์ชันนี้มองเห็น IDE ที่ออกแบบใหม่ทั้งหมด (เขียนใหม่ใน C#) และตัวแก้ไขและคุณลักษณะรันไทม์ใหม่จำนวนหนึ่ง

ในเดือนสิงหาคม 2020 การอัปเดตหลัก 2.3 ได้รับการเผยแพร่ นำโฮสต์ของคุณสมบัติใหม่มาสู่ IDE รันไทม์ และภาษาสคริปต์

ในเดือนมกราคม 2564 YoYo Games ถูกขายให้กับ Opera Software ในราคาประมาณ 10 ล้านเหรียญสหรัฐ ทีมพัฒนาของ GameMaker ยังคงเหมือนเดิม และไม่ได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการพัฒนาที่สำคัญใดๆ ใน GameMaker Studio

ในเดือนสิงหาคม 2564 YoYo Games ประกาศว่าพวกเขากำลังเปลี่ยนใบอนุญาตและจะเสนอเอ็นจิ้น GameMaker เวอร์ชันฟรี

Snoopy Games, เดอะ ซิมส์ เกมจำลองชีวิต, Epic Game Launcher, Gold Trail

อัพเดทล่าสุด : 29 ธันวาคม 2021 (ข้อมูลล่าสุดปี 2021)